ทักทายกันหน่อย

สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับสู่เวบไซต์ Thai ebaY Articles ผมตั้งใจทำเวบนี้ขึ้นมาเพื่อรวมรวบสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวกับอีเบย์ให้อ่านง่ายขึ้นครับ ... ขอบคุณครับ

15 ธันวาคม 2555

แต่งรูปสินค้าแบบง่ายๆ 5 ขั้นตอนก่อนลงขาย

ปกติแล้วผมก็ถ่ายรูปออกมาไม่ค่อยจะได้เรื่องเท่าไหร่หรอกครับออกมาก็อย่างที่เห็น white balance ก็ผิดภาพออกมาฟ้าๆไงไม่รู้ จะไปขายใครได้ล่ะทีนี้ ก็ต้องมีการร่ายมนต์กันซักหน่อย ภาพถึงจะออกมาน่าดู น่าซื้อ
ดูภาพเปรียบเทียบก็แล้วกัน ใครจะติก็เอาเลยครับ ฝีมือถ่ายรูปผมมีแค่นี้ ^ ^

ก่อน 

(ถ้าใครอยากลองวิชาโหลดรูปนี้ไปลองทำตามได้นะครับ ไม่หวง)
ภาพก่อนแต่ง ออกฟ้าๆ พื้นที่เหลือเยอะเกินไป

หลัง

ภาพหลักจากปลุกเสกเรียบร้อยแล้ว ขาวจั๊ว ภาพชัด




วันนี้ผมก็จะมาสอน(หลังจากที่ไม่ได้อัพบล๊อกตัวเองมานาน)แต่งรูปแบบง่ายๆ ด้วยโปรแกรม photoscape
ผมขอข้ามขั้นตอนการเปิดโปรแกรมจนไปถึงการเปิดรูปที่จะแต่งเลยแล้วกันนะครับ คิดเอาเองว่าคนที่หลงเข้ามาอ่านบล๊อคผมต้องเก่งกันทุกคน

ขั้นตอนแรก แก้ white balance
  1. คลิ๊กที่สามเหลี่ยมหมายเลข 1
  2. คลิ๊กที่ White Balance หรือจะกด Ctrl+W บนคีย์บอร์ดแทนก็ได้
  3. คลิ๊กไปบนพื้นที่สีขาวของภาพ ในตัวอย่างนี้ผมคลิ๊กที่หมายเลข 3
พื้นที่สีขาวก็คือฉากขาวนั่นแหละครับ จริงๆแล้วมันขาว เพราะมันคือกระดาษอาร์ท แต่พอถ่ายแล้วมันออกมาเป็นฟ้าๆ ก็ต้องแก้กันด้วยวิธีนี้ ถ้าเพื่อนๆใช้รูปอื่นทดลองก็ต้องมองหาส่วนที่เป็นสีขาว (ที่ตาเรามองแล้วว่ามันขาวจริงๆนะ) เชื่อสายตาตัวเอง แล้วก็จิ้มไปที่จุดนั้นได้เลยครับ ภาพก็ถูกเสกให้ขาวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
อ๋อ อยากรู้อีกใช่ไม๊ล่ะ ... ลองใช้เครื่องมือนี้จิ้มไปที่สีอื่นในภาพดูสิ อย่างเช่นลองจิ้มที่สีส้มที่ขวดเบตาดีน เวทย์มนต์ก็จะพยายามเปลี่ยนสีส้มให้กลายเป็นสีขาว แต่สีอื่นในภาพก็จะถูกชดเชยสีไปด้วยนะ .. ลองเลยๆ
 

ขั้นตอนที่ 2 แก้ภาพเอียง
เนื่องจากสายตาผมติดไม้บรรทัดเข้าไปด้วย ทำให้เห็นวัตถุที่เอียงได้ แม้จะ1องศาก็ตาม นี่ก็โม้ไป แต่ผมเห็นขวดเบตาดีนมันเอียงจริงๆนะ
  1. กดที่ปุ่มตามรูปเลย ที่เป็นรูปศร เหมือนให้ยูเทรินรถ
  2. เลื่อน slide bar ไปนิดหน่อยจนกว่าจะพอใจนั่นแหละ
  3. กดปุ่ม OK ได้เลย


ขั้นตอนที่ 3 ตัดส่วนไม่จำเป็นออก
คือเป็นคนชอบเผื่อหน่ะครับ ถ่ายรูปก็เลยเผื่อขอบไว้เยอะมากไปหน่อย จะเรียกว่าไม่หน่อยก็ได้นะ เยอะเลยแหละ ก็ต้องมานั่งตัดนั่งเจียรกัน
  1. กดที่แท็บ crop
  2. เลือกอัตรส่วน ในตัวอย่างนี้ผมเลือกที่ 1:1 ถ้าเพื่อนๆ จะเลือกแบบอื่นก็ลองดูกันเองนะครับ ไม่ห้าม! อิอิ
  3. อยากได้ส่วนไหนลากเลย ลากจากมุมภาพหนึ่งไปอีกมุมภาพหนึ่ง จากนั้นก็ปรับแต่งจนพอใจ
  4. กด crop


ขั้นตอนที่ 4 เสกความขาว
สังเกตไม๊ว่าภาพยังมืดอยู่ ตามกฎการขายของของอเมซอนเราต้องถ่ายรูปสินค้าคู่กับฉากขาวๆ ขาวแบบไหนถึงจะเรียกว่าขาว เอาเป็นว่าเอาให้ขาวที่สุดนั่นแหละดี จริงๆเค้ามีกฎนะแต่ผมจำไม่ได้ เอาเป็นว่าขาวๆไว้นั่นหละ จบนะ
  1. กดไปตรง bright, colors หน้าต่างน้อยๆก็จะเด้งขึ้นมา
  2. สาดแสงทีสีเข้าไปเลยตามภาพ ผมปรับภาพไปตามนี้ครับ เป็นแบบที่ผมชอบ ใครจะลองปรับเป็นค่าอื่น hue saturation ก็ลองดูตามสบาย
  3. จากนั้นกดปุ่ม


ขั้นตอนที่ 5 ดึงความชัด
ทำจนเคยมือครับ ถ้าภาพที่ชัดอยู่แล้วไม่ต้องดึงก็ได้ แต่ส่วนมากผมก็จะทำทุกรูป ใช้แค่ 1-5 มากกว่านั้นไม่ค่อยได้ใช้ ตัวเลขยิ่งมากภาพจะยิ่งแบนแล้วก็เฟคมาก
  1. คลิ๊กตรงสามเหลี่ยมหลังคำว่า sharpen
  2. ในรูปผมใส่ไป 5 ครับ เพื่อความอยากรู้ให้เพื่อนๆลองใส่ไป 13 มากที่สุดเลยครับ แล้วดูผล ไม่พอใจก็กด undo กลับมาใส่ใหม่




เสร็จแล้วครับ 5 ขั้นตอนเสร็จไวได้ใจ เอารูปก่อน-หลังมาให้ดูอีกที
ปล. มีคนภามว่าทำไมไม่ใช่ photoshop ล่ะ ทำได้เยอะกว่านี่ ผมตอบไปสั้นๆ ว่าขี้เกียจรอมันโหลด!