ทักทายกันหน่อย

สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับสู่เวบไซต์ Thai ebaY Articles ผมตั้งใจทำเวบนี้ขึ้นมาเพื่อรวมรวบสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวกับอีเบย์ให้อ่านง่ายขึ้นครับ ... ขอบคุณครับ

14 กรกฎาคม 2554

คำแนะนำสำหรับคนขายมือใหม่บนเวป Etsy.com เวปขายของ handmade จากทั่วทุกมุมโลก

คำแนะนำสำหรับคนขายมือใหม่บนเวป Etsy.com เวปขายของ handmade จากทั่วทุกมุมโลก

เมื่อ คืนอยู่ๆเราก็นึกเรื่องนี้ขึ้นมาได้ เพราะได้รับเมล์ฉับหนึ่งจาก Etsy.com ก็อ่านๆคร่าวๆ เห็นว่ามีประโยชน์ดี เป็นหัวข้อที่พูดถึงคนขายหน้าใหม่บน Etsy.com ว่า "คนขายมือใหม่ นี่ไง ทำไมคุณถึงยังขายของไม่ออกสักที"



เค้า เขียนไว้ได้ดีนะ ทำให้มองเห็นภาพได้ง่าย เข้าใจได้ง่าย ซึ่ง step ก็จะเป็นแบบนั้นเลยค่ะ คือคุณอาจจะคิดว่า เพราะราคาคุณแพงไปหรือเปล่า หรือเป็นเพราะร้านคุณเองมันไม่น่าดู หรือยังไง อาจจะท้อนะ ว่าทำไมขายไม่ออกสักที เราอยากให้คุณตามไปอ่าน link เรื่องนี้ แล้วจะเข้าใจมากขึ้น สิ่งที่คนเขียนสรุปบอกไว้คือ มันเกี่ยวกับการสร้าง connection และ connection อย่างเดียวเลย ซึ่งมันใช้เวลาไง แต่เธอก็ไม่ได้บอกไว้มากมายว่าวิธีจะสร้าง connection หรือจะทำให้คนมาเจอของๆเราเร็วๆจะทำได้ยังไงได้บ้าง

เรา ก็เลยรวบ Trick ที่เราเคยใช้และเคยเจอคนใช้มาให้ เขียนให้สำหรับคนขายเมืองไทยโดยเฉพาะ ลองเอาไปใช้ดูนะคะ (ถ้าคิดได้ก็จะมาเพิ่มให้ทีหลังเรื่อยๆ) แต่ละหัวข้อจริงๆมันก็มีรายละเอียดลงไปอีกมากเลยหละ ถ้าสนใจเรื่องไหนพิเศษลองไปหาใน forum หรือ How to ดูนะ

เทคนิคหน้าร้าน และการร่วมสังคมใน Etsy
1. Go Inter Please ! อย่าลืมว่าคุณกำลังขายของบน internet ให้คนทั่วโลก ลูกค้าของคุณคือคนหลายๆล้านคน เพราะฉะนั้น ใช้ภาษาอังกฤษเท่านั้น

2. Do not worry about your English
 หลาย คนกังวลกับภาษาอังกฤษมากๆ ว่าจะเขียนอย่างไรดี ทั้งข้อความหน้าร้าน ทั้งอธิบายรายละเอียดสินค้า จนบางคนไม่กล้าจะเปิดร้านเลย !! คิดใหม่ดีกว่าค่ะ ถ้าคุณมีงานฝีมือดีๆ คุณขายได้ ปีๆหนึ่งคุณอาจจะไม่ต้องไปนั่งทำงานประจำเลยก็ได้ค่ะ คุณจะได้เงินมากกว่าทำงานประจำอีก เราแนะนำว่า เริ่มแรกเขียนง่ายที่สุดที่คุณทำได้ด้วยตัวเองก่อนเลยค่ะ จะใช้แค่ Hello, I am an artist from Thailand... Yes I ship worldwide. If you are interested in bulk ,please convo me... อะไรแบบเนี้ยค่ะ ง่ายๆ เท่าที่เราต้องการสื่อ คนซื้อส่วนใหญ่เค้าเข้าใจดีนะ เพราะเค้าเห็น location Thailand เค้าก็รู้แล้วจะเอาอะไรกันมากมาย ถ้าไม่แน่ใจ ลองหาเพื่อนเก่งภาษาสักคนมาช่วยอ่านดู ถ้ามันไม่แย่เกินไปก็เขียนไปเถอะค่ะ ฝึกเองให้ได้ เรื่อยๆต่อไป จะง่ายเอง

3. Copy Tag from other sellers เวลาคุณจะ list ขายของ เค้าจะให้คุณใส่ keywords เป็น Tags ให้คนได้ search หาให้เจอได้ง่ายๆ นี่ก็เป็นตัวสำคัญ เรารู้ว่าคุณขายของใหม่ๆคงคิดไม่ออก เอาเป็นว่าก่อนคุณจะ list สินค้าของคุณ คุณลอง search หาสินค้าคล้ายๆที่คุณจะขาย แล้ว copy Tags เค้ามาใช้ก่อน อันไหนเข้าข่ายของเราเก็บไว้ อันไหนไม่เกี่ยวไม่ต้องเอา หาหลายๆชิ้นน่ะค่ะ แล้วคุณก็จะได้ไอเดีย ว่าไอ้ที่คุณกำลังจะขายเค้าเรียกกันว่าอะไร และควรนึกถึงคำว่าอะไรบ้าง คือบางทีเราจะนึกไม่ถึงไง เราอาจจะคิดแค่แคบๆถึงแค่ สี วัสดุ ชื่อเรียกของมัน ไว้ใช้ทำอะไร คิดได้ไม่เท่าไหร่ก็จนมุมละ ถ้าเรามองคนอื่นบ้างเราก็จะได้ไอเดียอีกเยอะนะ คุณควรใช้ให้หมดทั้ง 14 Tags เพื่อประโยชน์ของตัวเอง เรื่องเทคนิคการตั้งชื่อสินค้า การอธิบายรายละเอียดและ Tags จะให้อย่างไรให้คนเจอง่ายที่สุด เราแนะนำให้ไปอ่านเรื่องนี้เพิ่มเติมค่ะ Seller Workshop Recap: Tags, Titles, Descriptions and Most Relevant Search

4. Attractive Photos รูป ภาพสินค้าคุณ สำคัญมาก ถ่ายภาพสินค้าใน Etsy ต่างจาก eBay อยู่หน่อยคือ ที่นี่คุณจะ ติสแตก ถ่ายยังไงก็ได้ มันเรื่องของคุณ คุณจะสร้างเรื่องราว ใช้ฉากสีสัน ลวดลาย ถ่ายเห็นสินค้าแค่แถบเดียว เสี้ยวเดียว ถ่ายพร้อมนางแบบ(จำเป็น) อะไรก็ได้ ถ้าคนเค้าไม่เข้าใจ เค้าก็ถามเอง หรืออาจจะหนีจากร้านไปเลยก็ได้ 555 ส่วนใหญ่ที่เราเห็นคือภาพให้รายละเอียดของสินค้าครบ เพราะเค้ามีให้คุณใส่ถึง 6 รูปก็ใส่ให้เต็ม แล้วในขณะเดียวกันก็ถ่ายให้มันมีศิลปะด้วย บางทีของปัญญาอ่อน เอามาสร้างเรื่องราว ก็ขายได้เฉยเลย เรายังเคยหลงซื้อมาแล้ว...เหอะๆๆ ไม่อยากบอก...อาย

5. Build your own Etsy Mini อันนี้เป็น widget ที่ช่วยให้คุณไปแปะที่ไหนๆก็ได้ เพื่อเพิ่มโอกาสการขายสินค้าของคุณ น่าใช้มากๆ ซึ่ง custom layout ได้ด้วย จะโชว์กี่ row กี่column ก็แล้วแต่เลยค่ะ ในหน้าที่เป็น Seller Account ทางซ้ายมือ มองไปทางด้านล่างสุดนะคะ จะอยู่ในหัวข้อ Promote เขียนว่า Etsy mini

6. Join Community in Etsy เค้ามีทั้ง forum ทั้ง chat ,How to และอื่นๆอีกมาก join เข้าไป เสนอหน้า เข้าไปเสนอความคิดสักนิดกับเรื่องที่คุณสนใจ อย่างเช่นอ่านแล้วรู้สึกว่าเออ มีประโยชน์นะ ก็บอกเค้าไป Cool Tips!! Thank you . I'm gonna give it a try คนไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยคอมเม้นท์ใคร แปลก แต่ฝรั่ง นี่ถ้าเงียบกับเรื่องที่พูดไป เค้าจะไม่ได้ไง ต้องถามว่าคุณคิดยังไง คือต้องการ response อะ การที่คุณไปเม้นสัก 1 เม้นท์ นั่นก็เพิ่มโอกาสของการที่คนอื่นจะมาเจอแล้วบังเอิญ click ไปหน้าร้านคุณได้แล้วนะ แล้วบังเอิญคุณมีสินค้าสักอย่างที่ถูกใจคนๆนั้นเข้า เค้า click สินค้าของคุณเป็น Favorite มันก็จะถูกระจายต่อไปอีก หากคนๆนั้นไปมี connection ต่อไป

7. Insert your shop link in comment
 บางครั้งเรื่องที่เค้าคุยๆกันมีเกี่ยวกับหน้าร้าน หรือให้มาอวดหน้าร้านกัน คุณก็ไปอวดได้ ใส่ link ร้านตัวเองไป หรือถ้าเรื่องอื่นๆอย่างเช่นคุยกันว่า ไปเปิดหน้าร้านตัวเอง ที่ Facebook นะ ก็เนียน โชว์เค้าไปได้เลยค่ะ แบบไม่น่าเกลียดน่ะ รวมถึงเรื่องอื่นๆด้วย ดูด้วยว่ามันเกี่ยวกันมั้ย ถ้าไม่เกี่ยวอย่าใส่ มันน่ารำคาญ !!

8. Write a How-to Guide ถ้าคุณเขียน blog อยู่แล้ว คุณทำ how-to เลยค่ะ แล้วส่งไปให้ทีม Etsy แต่คุณต้องดูแล้วว่ามันเป็นเรื่องมีสาระดีนะ มีภาพแนะนำดี เป็นภาษาอังกฤษนะ ถ้ามันดีและเค้าเห็นว่าเป็นประโยชน์กับคนอื่น ทางทีมงานก็จะเอามาใส่ใน how to คุณก็จะดังเปรี้ยงปร้าง พร้อมของในร้านได้โปรโมทไปด้วย อย่างเช่นตัวอย่างนี้ Make a Stamp with Art Mind

9. Add items in your favorite ถึง แม้คุณจะเป็นคนขาย คุณก็สามารถไปชื่นชอบของคนอื่นและ Add to favorite เป็นสมบัติส่วนตัวของคุณได้ เอาไว้ดูเพลินๆตา ในขณะที่คุณเก็บของของคนอื่นที่คุณชอบไว้ หากวันหนึ่งเจ้าของร้านเค้ามากดดูว่ามีใครบ้างที่มาแอบชอบของเค้าอยู่ เค้าก็มีโอกาสมาเจอของคุณ รวมถึงคนอื่นๆที่มากดดูด้วย ถ้าสิ่งที่คุณชอบ ดันมีอีกหลายๆคนชอบชิ้นเดียวกัน เวลากดดู See who hearts this item มันก็จะโชว์หน้าคุณขึ้นมาในสารระบบด้วย

10 Upload product periodically เวลาใส่ของขายหน้าร้านไม่จำเป็นต้องใส่ตู้มเดียวทั้งหมด เพราะถ้าใส่หมด คุณก็จะถูกกลบไปด้วยสินค้าใหม่ๆที่เค้า list มาตลอดเวลา อย่างเช่น คุณทำกระเป๋าหนังออกมา 10 ใบ คุณเตรียมทุกอย่างพร้อม คุณlist มันทีเดียว 10 ใบรวด ตอน 10 โมงเช้า ของคุณก็มีโอกาสโชว์ New Listing ในช่วงเวลานั้น แค่ตอน 10 โมงเท่านั้น พอ 11 โมง ของคุณก็ไม่อยู่หน้าแรกแล้วค่ะ อาจจะโดนทับไปถึงหน้าไหนๆแล้วก็ได้ เพราะฉะนั้น ทะยอยใส่ เพิ่มโอกาสให้คนเห็นอยู่เรื่อยๆ เราคิดว่าเค้ามีทริคแนะนำนะว่า list ช่วงเวลาไหนคนจะดูเยอะ เหมือนของ eBay อะนะว่าควรให้จบ bid ช่วงไหนดี ที่คนมาใช้เน็ทเยอะๆ จะได้ปิดได้ราคาสูงๆ

เทคนิคเพิ่ม connection หรือ โปรโมทร้านคุณ ข้างนอก
1. Writing Blog การเขียน blog เพื่อเพิ่มช่องทางหน้าร้านคุณเป็นวิธีที่ง่ายและไม่ต้องลงทุนอะไรเลย อย่าง blog ที่เราเขียนอยู่เนี่ย ก็ฟรี และ search Google เร็วกว่า ติดอันดับง่ายกว่า ทำ sitemap ก็ง่ายอัตโนมัติ เอาเป็นว่ากูเกิ้ลเป็นเจ้าภาพโปรโมทให้คุณหมด เปิดไว้สัก blog ไม่เสียหายค่ะ

2. How to on YouTube แค่ เขียน blog อาจจะไม่พอ หากคุณต้องการสาธยายขั้นตอนให้เห็นภาพจะจะ ก็ทำ VDO ลง YouTube ซะด้วย ของฟรีเหมือนกัน ไม่ฟรีแค่มันสมองของคนทำแค่นั้นเอง

3. Open your Etsy shop on Facebook เดี๋ยว นี้ Facebook ดังแซงหน้า myspace ไปแล้ว และกลุ่มคนใช้งานทั่วโลกกระจายตัวมากกว่า Social Network อื่นๆ ไปเปิดไว้ซะ พยายามใช้ชื่อให้เหมือนร้านคุณด้วยนะ เราคิดว่าไม่ควรใช้ Facebook ส่วนตัวมาใช้ขายของอะค่ะ หรือว่าถ้าใครไม่คิดมากก็แล้วแต่นะ เพราะมันออกจะแปลกๆ เดี๋ยวคุณคุยกับเพื่อน เดี่ยวคุณประกาศสินค้าใหม่มา มันดูสับสนๆยังไงไม่รู้ แล้วถ้ามี Account ก็ต้องขยัน up มันด้วย ให้ถี่พอๆกับร้านคุณด้วย มีใครมาพูดคุย ขอเป็นเพื่อนก็รับซะ คอมเม้นท์โต้ตอบ อย่าให้ร้าง

4. Follow Me on Twitter  นี่ก็เหมือนกัน ถ้าคุณขยันมาอัพว่าวันนี้ชั้นทำอะไร กับสินค้าหน้าร้าน ถ้ามีคนชื่นชอบของสักอย่างของคุณเค้าก็จะตามคุณเอง ใช้ Twitter แค่ "พูด" สั้นๆและง่ายๆ อย่ายาวเค้าขี้เกียจอ่านกัน

5. Upload your cool photos on Flickr and Go PUBLIC !! ถ้าคุณถ่ายรูปสินค้าได้เจ๋งๆ ดูอาร์ตมากๆ แค่อาจจะถ่ายเล่นๆ หรือถ่ายขายของจริงๆ พอคุณเอาลง Flickr และมีคนมาหาภาพที่ต้องการ (ส่วนใหญ่ชองมาหาภาพฟรีไปใช้ ) ถ้าคุณไม่คิดอะไรมาก ก็ให้เค้าไปเถอะ ถือว่าเป็นการโปรโมทร้าน ถ้าคนที่ชื่นชอบจริงๆ เค้าก็ไปตามซื้อต่อที่ร้านนั่นแหละค่ะ

6. List on eBay  ฟังดูตลกว่าขายบน Etsy.com ทำไมต้องไปขายบน eBay ด้วย .. ก็เพราะอีเบย์มันมีลูกค้าเยอะกว่า Etsy มากๆเลยน่ะสิ คือคุณไปเปิดขายไว้เพื่อสร้างโอกาสให้คนเจอร้านของคุณ คุณอาจจะ list แค่ไม่กี่อย่าง ไม่ต้องเปิดหน้าร้านก็ได้ ราคา ถูกๆ แล้วคุณก็เขียนรายละเอียด ให้ไปแวะดูต่อที่ร้านคุณ อันนี้อีกเหมือนกัน ทำให้เนียน อย่าประเจิดประเจ้อ เพราะอีเบย์มีกฏห้ามไว้ แต่ ทำไปเถอะค่ะ ทำได้ มีคนทำมากมาย แค่ช่วงเปิดร้านแรกๆให้ร้านเราพอมี Traffic หน่อย เดี๋ยวมันก็จะเริ่มง่ายขึ้นภายหลัง


7. Share items
 คุณจะสังเกตุว่าในหน้าสินค้าจะมี Page tools คอลัมภ์ทางขวามือ จะเป็นตัวช่วยหลายอย่าง เอาไว้ให้คนที่ชื่นชอบของชิ้นนั้นๆ หรือร้านนั้นๆ กดแชร์หรือส่งอีเมล์ไปให้เพื่อนและคนอื่นๆได้ ถ้าจะแชร์ให้กดเครื่องหมายบวกสีส้มๆ แล้วคุณจะแชร์ที่เวปไหนก็ได้ค่ะ เวปดังๆมีประโยชน์ในการโฆษณาทั้งนั้น ไม่ต้องรอลูกกดโฆษณาให้ กดเองก็ได้

© by Patt N. All Right Reserved.



ที่มา beautyfact