ทักทายกันหน่อย

สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับสู่เวบไซต์ Thai ebaY Articles ผมตั้งใจทำเวบนี้ขึ้นมาเพื่อรวมรวบสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวกับอีเบย์ให้อ่านง่ายขึ้นครับ ... ขอบคุณครับ

14 สิงหาคม 2554

ปัญหาที่เจอกะลูกค้าแสบ ๆ กะคำถามแปลก ๆ กับ ปัญหาในบัญชี อีเบย์

ผมเริ่มขายมาตั้งแต่กลางเดือน ธันวา ยังไม่อยากจะเชื่อว่ายอดขาย เกือบ ๆ 40 พันดอล เข้าไปแล้ว ขายไปได้ไงก็ไม่รู้...


- เคสแรกที่เจอ จำได้แม่นขึ้นใจเลย ขายยังไม่ถึงเดือน

ขายกระเป๋า เป้ใบนึงไป แบบ auction ลูกค้าชาวกรีกชนะไปในราคา $55 รูปที่ผมถ่ายก็ชัดแจ่มมากๆ สองอาทิตย์ผ่านไปได้รับของ เมลล์มาแจ้งว่า
ตัวข้อต่อล๊อคกระเป๋าดูเหมือนว่าไม่ใช่ของใหม่ ประมาณว่าโดนแสงหรือแดดผ่านการใช้งานมา


โอ้วแม่เจ้าขนาดนั้นเชียว ผมอ่านไปถึงกับเซ็ง พรรณามาว่า รู้สึกแย่รู้สึกไม่ดี หาว่าไม่ตรงกับรูปที่เราถ่ายลง ก็ตอบกลับไปว่า รูปที่ถ่ายคือสีจริงของจริงไม่ได้แต่งไรเลย ของใหม่ไม่เคยใช้แน่นอน

คุณ ลูกค้ากรีกตอบมาว่า ถ้างั้นเค้าเข้าใจผิดเอง แต่ก็รู้สึกไม่ดีอยู่ดี เหอๆๆ ประมาณว่าอยากคืนเงิน ก็เลยตอบไปว่า ถ้าคุณไม่สบายใจก็ส่งของกลับมา จะคืนเงินให้ แต่คุณลูกค้าบอกเห็นราคาส่งหน้ากล่องแล้วคิดว่าไม่คุ้ม แหงหร่ะครับ ค่าส่งแพงกว่าค่าของอีก

ก็เงียบหายไป สองสามวันตอบมาอีก ประมาณขู่ ๆนิด ๆว่า ถ้าอยากให้เคสนี่จบ ๆ เค้าได้ไปเปลียนตัวล๊อกมาแล้ว ค่าเปลี่ยนทั้งหมด $45 คิดดูครับพี่น้อง

จะ ขอคืนเงินตรงส่วนนี้ที่แกได้ไปเปลียนมา กระเป๋าขายไป 55 จะขอคืน 45 บ้าไปแล้วครับท่าน กำไรไม่มีแถมขาดทุน เลยต่อรองบอกขอคืนแค่ 20 แล้วกัน เพื่อความสบายใจคุณลูกค้าที่แสนดี เหอๆ พี่แกตอบรับอย่างไว

โอเค เคสฉันจะได้จบๆ



- ภาษาไม่แข็งแรง ผมมักมีปัญหากับลูกค้าที่ถามเกี่ยวกะของ แบบละเอียดลึก ๆ ยิ่งลูกค้า รัสเซีย ยุโรป อ่านแล้วงง งวย ชะมัด ยิ่งเก่ง ๆปะกิตอยู่ด้วย แต่ผมก็โชคดี ที่อาบังเจ้าของร้าน จะช่วยเข้ามาตอบให้ ในคำถามยากๆ
ก็ เรียนรู้ไปว่าถามมาแนวนี้ ต้องตอบแนวนี้ ของก็มีหลายอย่าง ถามกันเข้ามาวันนึง ๆ ไม่ค่อยซ้ำเลย ยิ่งช่วงแรก ๆ ผมเป็นพ่อค้าหน้าใหม่ในวงการ

fb ตอนนั้นแค่ไม่กี่สิบ ลูกค้าไม่มั่นใจ ถามแล้วถามอีก ก็ต้องเข้าใจว่า กลัวพ่อค้าหน้าใหม่โกง หรือ ของไม่มีคุณภาพ ไล่ตอบกันทีสนุกสนานเลยทีเดียวครับ

คำถามยอดฮิต อันดับ 1 คือ ลดราคาได้ไหม ที่ไหนๆ ในโลกก็เหมือนกันหมดครับ ต่อราคา บางคนต่อโคตะระเก่งเลย ต่อแบบไม่ให้พ่อค้าหน้าใหม่ได้กำไรเลย ต่อจนใจหาย

จะ ใช้วิธีตอบแบบสุภาพนุ่มนวลว่า I sell cheaper lower can't lower แล้วนะตัวเธอ หลาย ๆรายก็เข้าใจ เพราะเราขายถูกกว่าคู่แข่งหลาย ๆคนจริงๆ ลูกค้าไปสืบมาหมดก่อนจะซื้อแล้วหร่ะครับ


บางคนก็ยังไม่ยอมแพ้ ขอซักนิดก็ยังดี ก็จะตอบไปว่า ถ้าซื้อมากกว่า 1 ชิ้น หรือรายรายการ ละก็ ไอจะลดค่าส่งให้ละกันนะ โอป่ะหร่ะ ก็โอเคเบตง ถือว่าได้ลด ลูกค้าก็แฮปปี้ไป ยอมเจียดกำไรที่ได้

มาลดให้นิดหน่อย เอาลูกค้าไว้ก่อน ก็ได้ผลจริง ๆครับ ลูกค้าบอกต่อปากต่อปาก บางคนก็กลับมาซื้อแล้วซื้ออีกเป็นขาประจำไปเลย แต่ขอเหลา อาบังเจ้าของร้านผมหน่อย

อย่างว่านะครับ นิสัยแบบฝรั่งกะคนเอเชีย คนไทยอย่างเรา ขี้เกรงใจ ใจอ่อน แต่อาบังพี่แก ตอบห้วนได้ใจเป็นที่สุด อ่านแล้วตะหงิดๆในใจว่า มันจะห้วนไปไหนวะนั่น ไม่ง้อลูกค้าเลยหรอไงฟร่ะ

แอ คเค้าตรูนะเว้ยย ไม่ได้การ ก็ต้องรีบตอบเองแบบสุภาพ ๆ ตามสไตล์เรา แต่ก็ต้องขอบคุณพี่บังแกหร่ะ ให้โอกาสเรา ช่วยเรา จนมีประสบการณ์ หลบหลีกตอบลูกค้าได้ไหลลื่นปรืดๆ อิอิ

มาหลัง ๆ นี้ ผมตอบเองเกือบหมด น้อยครั้งที่อาบังจะมาตอบให้ ในคำถามแบบงงงวย ตอบไม่ถูกจริงๆ


- คำถามที่งง ๆ ถามมาว่า เสื้อตัวนี้ผลิดโรงงานชื่ออะไร เอิ่บ คุณลูกค้าครับ เมิงจะรุ้ไปทำไมน่ะครับ ดูป้ายก็ยังไม่ชัวร์ มันผลิตที่ไหนฟร่ะเนี้ย
search หาในอากู๋แล้วกัน หาต้นตอ เหมือนรายการ กบนอกกะลากันเลย อยากรุ้เด้วตรูจัดให้ หาจนเจอ รูป เจอประวัติกันเลยทีเดียว

- คำถามที่ถามแล้ว ตอบแล้ว ถามกลับมาอีก reply ไปเกือบยี่สิบรอบ เออนะ จะถามมาทีเดียวเลยได้ไหมครับ จะได้ตอบทีเดียว มีรายนึง ยังไม่สั่งซื้อนะครับ
ถามมาว่า ฉันสูงขนาดนี้ ไหล่ขนาดนี้ เอวขนาดนี้ เสื้อกางเกงไซส์นี้ โอเคไหม พวกชุดทหารมันจะบอก ขนาดไซต์ แบบนิ้ว ในป้ายเลย ผมถ่ายชัดแจ่ม ก็เลยบอกว่าตามขนาดในรูป

ก็ยังไม่แน่ใจถาม อีกว่า ชัวร์หรอ ช่วยวัดให้ทีได้ไหมว่าขนาดนั้นจริงๆ ได้ครับ จัดไป เอาสายวัดมาวัดกันเลย ขนาดปลายแขนซ้ายมาจนถึงแขนขวา ยาวกี่นิ้ว จากปกถึงปลายเสื้อยาวกี่นิ้ว อ่ะ ส่งตอบไป

ถามมาอีก เอ แล้วถ้าไซส์เล็กกว่านี้หร่ะ มันขนาดเท่าไหร่ โอเค ๆ ได้ๆ จัดให้ เอาไซส์เล็กกว่านี้มาวัด ๆ ตอบกลับไป ตอบกลับมาว่า เอ ฉันว่า ไซส์เดิมทีแรกน่าจะโอเคกว่าไหม คุณว่าไง ประมาณว่าลังเลมากๆ

ก็เข้า ใจครับ เสื้อก็ไม่ใช่ถูก ๆ ไม่ได้ลองด้วย แถมซื้อแล้วไม่รับเปลียนคืน จบเสื้อไป กางเกงอีก ตอบไปตอบมา นี่ถ้าไม่ซื้อนะ จะเคืองมากๆๆๆ สรุป ซื้อครับ เสื้อกางเกง เอาหลายชุดด้วยเลย โหะๆๆ ค่อยยังชั่วหน่อย ถามมาอีกก็ยินดีตอบมากมายคร๊าบบ อิ





ขาย ไปได้ซักพัก fb เริ่มดีขึ้น ๆเพิ่มแต้มขึ้นทุกวัน ๆ จนได้ ครบ 100 โอ๊ะโอ มี ในประกาศเกียรติคุณจากอีคุณเบย์มอบให้เป็นกำลังใจด้วย ใช่เดะ ทำให้ฮึดสู้ แกจะได้ค่าธรรมเนียมเยอะ ๆใช่มะ



- มาถึงเคสใหญ่ นักหนาสำหรับผมมาก ๆที่กลัว ๆที่โดนขู่ๆ มาว่าจะโดน เจอจนได้ครับ เคส เศษฝรั่ง

ทำ มาจะเกือบครบสามเดือน ก็เจองานเข้าจังๆ ครับพี่น้อง เรื่องก็คือ ลูกค้าชาวฝรั่งเศส ของไปถึงตั้งเกือบเดือนแล้ว เพิ่งส่งข้อความมาว่าไม่ได้รับของไม่ได้มีของมาจากเมกาเลย

บรรยายมาเพียบว่า ช่วงที่ของมาส่ง ฉันไม่อยู่บ้าน ไปทำงานต่างรัฐงั้นงี้ ผมก็ใจเย็นตอบไปว่า ลองไปไปติดต่อไปรษณีย์ดูหรือยัง

มัน ก็ตอบมาว่า ไปรษณีย์ฝรั่งเศสก็บอกว่าเลขแทรคเราไม่มีของมาถึงฝรั่งเศส ของฉันอยุ่ที่ไหน ฉันกังวลมาก ราคาก็เยอะอยู่ บลาๆๆ ยาวเหยียด

แต่ ผทเช็คต้นทางไปรษณีย์เมกาเราเอง ของถึงเรียบร้อยแจ้งในระบบว่าถึง 22 jan งงไปเลย ผมเจอลูกค้าโกง หรือ ของถูกกักอยู่ที่สนามบิน กันแน่ ??

ก็เลยให้น้าที่รุ้จักกันเค้าพูดอังกฤษเก่งอยู่แล้วที่นี่ติดต่อไปรษณีย์เมกา ได้ความว่า ขอเวลาสอบสวน 18 วัน นานจริงๆ

ส่วน คุณเศษฝรั่ง ก็บอกว่า ขอบคุณที่เราตามเรื่องให้ แต่เค้ารอไม่ได้ ขอเปิดเคสกะอีเบย์ก่อน ตามสบายเลยครับ ไรจะเกิดก็ต้องเกิด ราคาของทั้งหมดไม่ใช่น้อย ๆ เลยครับพี่น้อง

450 กว่าดอล งานเข้าเต็มๆ

จากการที่ไปค้นหาข้อมูลในบอร์ดคุยกันเรื่องค้าขายอีเบย์ กับในบอร์ดอีเบย์เอง อีเบย์ก็มีชุมชนพ่อค้าแม่ค้ามาปรับทุกข์กันครับ
ประเทศที่เสี่ยงสูงของหาย ไม่ได้รับ มี FRANCE,ITALY,GERMANY, GREECE

ลูกค้าผมทั้งน้าน ทีแรกผมลังเลว่า เอ หรือว่าของหายจิง ๆลูกค้าไม่ได้รับ

แต่ มาสรุปสุดท้ายหลังจากได้เอกสารยืนยันจาก USPS ที่เราเปิดเคสร้องเรียนไป ทางปลายทาง ฝรั่งเศส ก็ส่งเอกสารยืนยันมาให้ usps ว่า ของถึงแน่นอน

นั่นหร่ะ ผมถึงมั่นใจว่า เศษฝรั่งคนนี้ตั้งใจโกงผม

ลูกค้า เศษฝรั่งเปิดเคสมาวันที่ 18 Feb แต่มันฉลาดนะครับ ไม่เปิดเคสในอีเบย์ มันไปเปิดในเพพาว การเปิดเคสเรียกร้อง เปิดได้ทั้งสองที่ครับ อีเบย์หรือเพพาว

ถ้ามันเปิดในอีเบย์ ยังไงๆผมก็ชนะมีหลักฐานครบ เลขเทรคกิ้งก็มี แทรคได้ว่าส่งถึงแล้ว แต่จิงๆ เพพาวก็บริษัทเดียวกะอีเบย์ มันก็มีผลเท่ากัน

เปิดเคสมาปุ๊บผมก็สแกนใบ copy ส่งของ usps ที่มีรายการของและเลยแทรค ให้เพพาวทันที พร้อมข้อความที่คุยโต้ตอบกับลูกค้าว่าช่วงที่ของไปถึงลูกค้าไม่อยู่บ้านด้วย ส่งไปหมด

เงินในบัญชีเพพาวผมที่มีอยู่ ก็จะถูกติดลบ ตัวแดงเลย ยอด 450 กว่าดอล ตอนนั้นผมถอนล่วงหน้าไปหมดแล้ว ไม่มีเงินให้โดนยึด แต่ของใหม่ที่ขายได้ยอดเงินเข้ามาก็จะโดนลบไปเรื่อย ๆ

จนกว่าจะครบจำนวนที่เปิดเคสร้องเรียนมา

ใน ระบบร้องเรียนเพพาว หรืออีเบย์ จะให้ทั้งผู้ซื้อ ผู้ขายเอาหลักฐาน โพสข้อความหรือแนบไฟล์ มายืนยันกัน ว่าฝั่งไหนจะโกงกันแน่ แต่ที่รู้ๆมา เกิน 50% ฝั่งผู้ซื้อชนะ เพพาวได้ข้อมูลก็แจ้งมาว่า

รอทางฝ้่งผู้ ซื้อมาให้ข้อมูลเพิ่ม จนเงียบหายไปสี่วัน ถึงวันที่ 22 Feb ลูกค้าก็มาให้ข้อมูลในเคสเพิ่มว่าจน ณ ปัจจุบันก็ยังไม่ได้รับของ เพพาวก็บอกกำลังรีวิวเคส ผ่านไป 2 วันถึงวันนี้ 24 Feb

ผมใจร้อนมาก เป็นไงเป็นกันวะ ให้น้าที่มาช่วยเสริฟที่ร้านภาษาเค้าดีกว่าเราเยอะโทรหาเพพาวซะเลย

เพพาวก็เช็คข้อมูลเราแล้วบอกว่า ประวัติเราดีเยี่ยม fb ก็ดี ไม่เคยมีปัญหากับลูกค้าเลย จะปิดเคสให้เลย เยสสสสส เยี่ยมมากเพพาว ได้ใจไปเลย

ลบ คำครหาที่ว่า เพพาวเข้าข้างคนซื้อไปเลย ความมั่นใจในความยุติธรรมมีมากขึ้นแล้ว ไม่กล้วแล้วเว้ยย อิอิ ได้เงินคืนทั้งหมด 450 กว่าดอล จบซะที ที่อึดอัดมา 6 วันเต็มๆ ครับ

ถึง ปัจจุบัน ผมก็ยังมั่นใจอยู่ว่า เราค้าขายไม่โกงใคร ยังไงก็จะไม่โดนโกงง่าย ๆแน่นอนครับ พวกเศษฝรั่งแย่ ๆก็ขอให้มันไปไกล ๆคนดีๆ อย่างเราซะ


เคส จบเรียบร้อย ก็ได้รับจดหมายแจ้งจาก usps ตามที่ร้องเรียนไป มาจากปลายทางเลยครับ ละเอียดเชียว มีลายเซ็นต์คนรับของเรียบร้อย ตอกย้ำความมั่นใจว่ามันโกง 100%







- เคสลูกค้าชาวจีน สั่งซื้อของเยอะมากๆ ไม่ได้ดีใจนะครับ ซื้อเยอะจนน่ากลัวว่า จะเกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยป่าววุ้ย มาแปลก ๆ เคสหนักเพิ่งจะจบมาอีกแล้วหรอเนี้ยย

ลูกค้าใช้ชื่อแปลกประหลาด fucccck.. คลิกดูประวัติคนซื้อแล้ว เพิ่งจะสมัครสด ๆร้อน ๆไม่กี่วัน คว้านซื้อในสต๊อกของสองอย่างผมหมดเกลี้ยง
รวม 12 รายการ ยอด 6 ร้อยดอล รวมค่าส่ง 100 ดอล คุณพี่เค้าไม่ต่อซักดอล แถมแจ้งไว้ว่าโอนเงินแล้ว แต่ไม่มีเงินเข้า

ก็คิดว่าโดนแกล้งแล้ว

เลย กะว่ารอดูก่อนว่าจะโอนเงินไหม ไม่โอนก็เปิดเคสลูกค้าไม่จ่ายเงิน คงจบ เช้ารุ่งขึ้นโอนมาเรียบร้อย ที่อยู่ก็ปะกิตปนจีน เป็นที่อยู่ในมหาลัย เดาเอาว่าหน้าจะเป็นเจ้าหน้าที่หรือ อ.ในมหาลัย เบอร์โทรก็แปลก ๆ ขึ้นต้นด้วย 1 ก็คิดว่ามั่วนิ่มหรือป่าว รหัสประเทศจีนต้อง 86

เลย ส่งข้อความไปว่าช่วยคอนเฟิมที่อยู่กะเบอร์โทรหน่อย ก็ตอบกลับมา ที่อยุ่เป็นจีนหมด เบอร์โทรก็เบอร์เดิม เลยเดา ๆ ว่าน่าจะเป็นเบอร์จีน กดรหัส 86 ตามด้วยเบอร์ที่ลูกค้ายืนยันมา ตู๊ดๆๆๆ มีคนรับ

เหวย.. ฮาโหล ๆ ยูแคนสปีคอิงลิช เยส ลิตเติ้ลๆ เค ๆ เยสโนว่ากันไป

ได้ ความว่าฉันเองสั่งไป ก็เลยทวนรายการของ ก็เยส ๆ ฉันชอบมากเลย กู๊ด ๆ เคๆ เลยถามคุณทำงานในมหาลัยเหรอ ใช่ ๆ ฉันเป็นทิเชอร์นะ โอ้ว กู๊ด ๆ เด้วผมจะส่งของให้คุณนะพรุ่งนี้ แบบ EMS เลย

นึกว่าแย่แล้ว กลัวเข็ดกะเคสแรก อย่าได้งานเข้าเคสสองเลย กลัวจริง ๆว่า ของส่งไปจะอ้างว่าไม่ได้รับของอีกน่ะซิครับ เคสนี้จะไม่พลาด จะส่งแบบลงประกันค่าของ
ลงราคาของเต็มทุกชิ้นแน่นอน ไม่หลบช่วยแแล้ว หลังจากส่งของออกออกไปอาทิตย์นึง แทรคของดู ลูกค้าได้รับเรียบร้อย โล่งอก รอดแล้วตรูเคสนี้

ในการกรอก customs form จะให้ระบุราคาของ ปกติผมจะช่วยหลบราคากรอกต่ำๆให้เพราะ จะเสียภาษีขาเข้าในแต่ละประเทศ ลูกค้าบางคนก็รีเควสมาเลย ช่วยฉ้นหน่อยนะ ถ้าสั่งหลายชิ้นก็จะช่วย

แต่ หลังๆ ผมก็จะดูประวัติลูกค้า ถ้าหน้าใหม่ ๆไม่หร่ะ เสี่ยงไป หากของหาย ไม่ได้รับ จะเคลมเงินคืน ก็จะได้ไม่เต็มยอดเงินที่กรอกลงไป ประกันก็ไม่เคยซื้อครับ หลัง ๆ ถ้ายอดเงินเกิน 2-3 ร้อย

ผมก็จะ ซื้อประกันเพิ่ม แต่ในอีเบย์ จะพริ้น label พร้อมซื้อประกันไม่ได้ ต้องไปสั่งซื้อในเว็บ USPS ตามลิงค์นี้ครับ https://sss-web.usps.com/cns/landing.do ราคาค่าส่งก็เรทเดียวกับในอีเบย์

แต่ซื้อประกันเพิ่มได้ในกรณีของหาย


- เคสส่งของไปต่างประเทศใช้กล่อง small flat rate แบบนี้ครับ




ของ ที่ส่งเป็นตัว metal detect แบบใช้แล้ว ของเก่า แต่สภาพยังดีอยุ่ ลงขายแบบประมูล ขนาดไม่ใหญ่ ใส่กล่องเล็กสุดได้ ส่งไปประเทศ slovenia

แทรคใน เว็บ USPS ได้แค่ตอนออกจากประเทศเมกาไป หลังจากนั้นแทรคไม่ได้อีกเลย หายไปเลย โทรถาม usps ก็ได้คำตอบว่า แทรคไม่ได้ ไรฟร่ะ เลขแทรคก็มี ทำไมแทรคไม่ได้

ก็ตอบมาว่า กล่อง small เล็กสุด ไม่แนะนำให้ใช้ เอ้า ลุกค้าจะรุ้ไหมเนี้ย ในเมื่อม้นเป็นกล่องเหมือนกัน มีเหตุผลอะไรว่าจะหาย ก็ตอบมาว่า มันเล็ก สังเกตุได้ยากอาจจะหายได้ง่ายกว่ากล่องใหญ่

เออ มีงี้ด้วยแห่ะ กล่องใหญ่ ราคาก็แพงขึ้น ของมันชิ้นกะติดเดียว งงดีแท้ สรุปเคสนี้ แพ้จริง ๆคับ แต่โชคดีราคาของไม่ถึง 50 ดอล ก็ต้องยอมโอนเงินคืนให้ลูกค้าไป

ตั้งแต่เคสนี้ ผมเลิกใช้กล่อง small เล็กสุดต่างประเทศเลย แค่ใช้ส่งภายใน US ไม่มีปัญหาอะไรคับ ไม่หายแน่ๆ



- เคส limit selling งงดิครับ ขายดีขายได้เยอะ ก็โดนจัดกัดลิมิตจำนวนและยอดขายซะงั้น ?????


ไรกันฟร่ะเนี้ยยยย ตรูขายดี อีคุณเบย์ แกก็ได้ ค่าธรรมเนียมนะ มาจัดกัดลิมิต เป็นสปีดลิมิตขับรถได้ยังไง มึนป่าวๆ





กำลัง ขายเพลิน ๆ ขายดิบขายดีเหมือนแจกฟรี เจอแบบนี้โคตะระเซ็งเลยครับพี่น้อง เอาไงดี ๆ ติดต่อ support คุยแชทออนไลน์แล้วกัน ดีกว่าโทรคุย พูดกันไม่รู้เรื่องแน่ ๆ





คลิกเมนู customer support จะมีหัวข้อปัญหาให้เลือกว่ามีปัญหาเรื่องอะไร กดที่ chat หรือ call us ก็ได้ครับ มีสองทางเลือก

กด call us ก็จะมี พิน ไว้ยืนยันตอนโทรเข้าไป expires ใน 15 นาที สำหรับผมเลือกแชทดีกว่า ก็คลิกเข้าไปเจอเจ้าหน้าที่ก็ถาม ก๊อปปี้ error ให้ดูว่าโดน limit selling

เจ้าหน้าที่บอก support online แก้ให้ไม่ได้ ต้องให้โทรไปส่วนงาน limit selling เอาละหว่าาา จะทำไงดี ก็เลย ให้น้าที่เคยคุยกะเพพาว เคสเศษฝรั่ง เกริ่นนำปัญหาไปก่อน

เจ้า หน้าที่ก็จะถาม ยืนยันชื่อ สกุล ไออีแอคเค้า เบอร์โทร ที่อยุ่ ถามละเอียดยิบ ผมก็ต้องตอบเอง คำถามเบสิคพวกนี้ก็พอจะฟังตอบเข้าใจ ก็โยนสายให้น้าที่ช่วยคุย ต่อ

ได้ความว่า อีคุณเบย์จะจำกัดการขายคนขายทุกคน โดยพิจารณาเป็นเคสๆ ไป ว่ามีฟิตแบคดีแย่แค่ไหน ประวัติการขายในแต่ละเดือนเป็นยังไง ผมมาโดนในเดือนที่ 3

ทางอีเบย์บอกว่า บัญชีผมยังร้องขอเพิ่มไม่ได้ รออีกเดือนนึง ค่อยโทรมาขอเพิ่มจำนวนขายใหม่ ถามกลับไปอีกว่าทำไมฉันขายดีต้องลิมิต
คำตอบที่ได้ก็ไม่เคลียร์ รู้แต่ว่า เป็นกฎและ จะโดนทุกคน ไรหว่าาาา

ขายดีก็โดนลิมิต แหม แก กลัวคนขายจะรวยกว่าหรือไงฟร่ะ ส่วนจำนวนและยอดขายของผมที่โดนลิมิต ก็ได้ต่อเดือน หลักร้อยชิ้นนี้หร่ะ ยอดขายจะได้ประมาณหมื่นต้นๆ

เดือนที่โดนลิมิต ดันขายดิบขายดี เกินลิมิต ถึงรู้ว่ามีลิมิตการขาย แล้วผมก็มาถึงบ้างอ้ออออ ว่า ทำไมอาบังแขกเจ้าของสินค้า ถึงหาคนมาช่วยขาย เป็นแบบนี้นี่เอง

มา ถึงต้นเดือน may เดือนนี้ ขึ้นเตือนลิมิตแต่ต้นเดือนเลยทีเดียวเชียว งงหนักอีก ไรฟร่ะ เริ่มต้นเดือน ขายยังไม่กี่พันดอล เห้ยยย มั่วแล้วหร่ะ โทรหาอีคุณเบย์อีก ตามเคยด้วยน้าคนเดิม

โทร วันจันทร์เลย อ่อ ลืมบอกไป ติดต่อได้เฉพาะวันทำ จันทร์ - ศุกร์เท่านั้น ทั้ง แชท และ call โทรหาก็ตามเคย ข้อมูลส่วนตัว แจ้งเหมือนเดิม ว่าเช็คให้หน่อยว่าทำไมโดนลิมิตต้นเดือนเลย

หายไปนานเกือบ 20 นาที โอนสายไปโอนสายมา ถามแล้วถามอีกต้องเล่าแบบเดิม ๆ โอนไปสองคน สรุป

ก็ได้ความว่า ระบบมันไม่รีเฟรช ไปนับรวมยอดเดือนที่แล้วด้วย เอ้า ถึงว่าดิ เด้วจะจัดการให้ ภายใน72 ชม. ห่ะ ไรนะ ไมมันนานยังงี้นิ 3 วันเลยนะนั่น

ก็ ยืนยันว่าเป็นไปตามนี้ เออ ทำไรไม่ได้แล้วนี่ ต้องรอ ระหว่างรอ ของก็เพิ่มจำนวนชิ้นไม่ได้เลยครับ ผมต้องอาศัยเทคนิค ไปลดจำนวนชิ้นของที่ขายไม่ดี ขายไม่ค่อยออก แล้วเอามาเพิ่มของที่ขายดี

เพื่อ ให้ขายของต่อไปได้ เช่น เสื้อหนา ๆ ขายไม่ออก มี 10 ชิ้น ก็อัพเดตเหลือแค่ 5 แว่นตาขายดี แป๊บ ๆหมด ๆ จากมีชิ้นเดียว ก็ไปใส่เพิ่มเป็น 5 ชิ้น ประมาณนี้ครับ

แล้วของผมประมาณ 30-40 อย่าง เหอๆ นั่งดูตาลายเลย ปรับไปปรับมา รอครบ 3 วัน ก็ยังเพิ่มไม่ได้ จนวันศุกร์ 4 วัน เกิน 72 ชม.แน่ๆ ผมคุยแชทออนไลน์ บอกเช็คให้ที ว่ารีเควสขอเพิ่ลิมิตขาย

เจ๊แหม่มตอบหน้าตาเฉยว่า ไม่มีข้อมูลรีเควสของคุณเลย ไรกันฟร่ะ ทำงานกันยังไง ปะกิตก็ไม่ค่อยเก่ง แต่อยากด่ามาก ๆ ถ้าเป็นภาษาไทย จวกไปแล้วครับพี่น้อง ก็เอาเท่าที่จะว่าได้แล้วกัน

ซัด ไปซะ เป็นชุดๆ ทำงี้ได้ไง รอมากี่วันแล้ว ยังบอกอีกว่า ให้โทรมา support ออนไลน์ไม่มีหน้าที่ดูแลตรงส่วนลิมิตนี้ ก็จัดไปอีก วันจันทร์โทรไปก็รอสายนานมากๆ ตอบก็ไม่กระจ่าง ผิดพลาดก็ที่ระบบ

ไม่ ใช่ความผิดลูกค้าเลย ยังจะให้โทรอีกหรอ เจ๊แกตอบเป็นหุ่นยนต์เลยว่า ต้องโทรอย่างเดียว โมโห ๆ ไม่คุยแล้ว จะไปหาน้าที่ช่วยโทรให้
ก็เกรงใจแล้วต้องขับรถไปบ้านเค้า ก็ไม่ไกลหรอกครับ 10 นาที

แต่ มันยังเช้าอยู่เลย โทรเองก็ได้ฟร่ะ พูดมันไม่รู้เรื่องก็จะพูดนี่หร่ะ ไม่กลัวแล้ว ค้าขายไม่ได้ รายได้ขาด ต้องสู้ซักตั้ง ผมก็ค่อย ๆ บอกว่าปะกิตไม่ดีมากนัก ก็ใจดีนะครับ พยายามพูดช้าๆ

เป็นผุ้หญิง ก้พยายามฟังผมเล่า เจ๊แกก็บอกโอเค เด้วจะโอนสายให้คนรับผิดชอบ โอนมาให้ผู้ชาย คนนี้ดุหน่อย เล่าใหม่อีกรอบ ก็รับปากว่า จะดูแลเคสให้ อย่างด่วน ไม่ต้องห่วง

ผมก็ย้ำบอกรอมาสี่วันแล้วนะ ขอให้ได้วันนี้ละกัน ช่วง บ่าย ๆได้รับอีเมลล์แจ้งจากอีเบย์ ขอโทษที่ทำให้หงุดหงิดหัวใจ





ได้ เพิ่มจำนวนของที่จะขายให้แล้ว 438 items หรือได้สูงสุด 15,000 usd ต่อเดือน โอ้วดีใจเป้นที่สุด ทิ้งท้ายในเมลล์ว่า ครบ 1 เดือน ถ้ายังไม่พอ โทรมาขอเพิ่มได้อีก

ได้เยอะขนาดนี้ก็โอเคแล้ว ขายเกินก็ดีจินะ



- เคสสุดท้ายแล้วกันครับ จริง ๆมั นมีจุกจิกเยอะแยะ แต่ยกมาเล่าที่เจอแบบจำได้แม่นๆ และคิดว่าน่าจะเจอกันได้

เคส นี้ ลูกค้าคิคุโนเนะ ชาวญี่ปุ่น ฟิตแบคประวัติดีเยีย่มหลักร้อย คว้านซื้อของในร้านแทบทุกอย่าง หนักกว่าชาวจีนที่เจอเคสด้านบนอีกครับ มาซื้อตอนช่วงลิมิตซะด้วย

ปรับ จำนวนของไป โน่นนี่นั่น พี่แกก็สั่งเพิ่มมาอีก คือกะ เมิงอัพเดตยอดที่มีขายมาเท่าไหร่ ตรูจะซื้อหมด เห้ยยย ไม่ใช่แล้วหร่ะ ๆ มันต้องมาแกล้ง หมั่นไส้ หรือคู่แข่งแน่ๆ

แล้วก็เงียบไป หยุดซื้อ ยอดสินค้าที่สั่งมา เกือบพันดอล แหม นะ ถ้าโอนเงินมาซ์้อจริง จะดีใจมากๆ ยังเงียบอยู่ไม่โอนเงิน ผมก็ทำ invoice เรียกเก็บเงินไป ยังเฉย ไม่เป็นไร

สอง วันผ่านไป เอออ คงไม่เอาแล้วหร่ะ ก่อกวนชัด ๆ จะครบสี่วัน พี่แกมาอีก สั่งๆๆๆ เหมือนผมแจกฟรี ยอดปาไปเกือบ พันดอล รวมของเก่าที่สั่งไว้ ร่วม ๆ 2 พันกว่าดอลเลยครับ

แล้วอาบังแกว่าไง ด้วยความงก พี่บัง สั่งผมเลยว่า ยูอย่าเพิ่งเปิดเคสนี้นะ เหอๆ แหมบัง แกทำมาก่อน น่าจะดูทางออกนะว่ามันจะจ่ายจิงหรอ บังยังงก หวังเล็ก ๆ ว่าจะโอนเงินมา

แต่ผมฟันธง คอนเฟิม เลย ไม่มีแน่นอน แม่นจริง ๆ อาทิตย์นึงผ่านไป เลยกลางเดือน ไปก็แล้ว พี่บังแก คงกลัวเสียฟอร์ม เปิดเคสเองเลย รออีกสี่วัน พี่บังปิดเคสเองเลย

เป็นไงพี่บัง แหม ยังหวังนะ แบบนี้ก็มีด้วย




จน ถึงปัจจุบันนี้ ก็ร่วม 6 เดือนแล้วหร่ะครับ ยังไม่อยากจะเชื่อว่าจะได้ top seller กะเค้าได้ แต่ได้มาแล้วรักษาให้มันอยุ่ตลอดไปนี่ซิครับ ยากกว่า
ก็ต้องลุ้นเอาๆ ทุกเดือน ขอให้ยอดขายไม่ตก ไปตลอดทุกเดือนละกัน



จบแล้วคร๊าบ.. ถ้าเอาจริง ๆละเอียดกว่านี้ สามวันก้คงไม่จบครับ ก็หวังว่าจะมีประโยชน์สำหรับพี่ๆน้อง ๆที่อยากจะมาลอง ลุยกะอีคุณเบย์ ซักตั้งนะครับ มันไม่ง่าย และไม่ยากจนเกินไป ผมว่ามันอยู่ที่ความอึด อดทน เอาชนะไม่ยอมแพ้ อุปสรรคที่เจอ ปัญหาที่เจอมากกว่าครับ
ที่มา LitTLe Blog