ทักทายกันหน่อย

สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับสู่เวบไซต์ Thai ebaY Articles ผมตั้งใจทำเวบนี้ขึ้นมาเพื่อรวมรวบสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวกับอีเบย์ให้อ่านง่ายขึ้นครับ ... ขอบคุณครับ

10 กุมภาพันธ์ 2555

Amazon ลุยภารตะ

หนึ่งในข่าวเล็กที่ได้รับความสนใจไม่น้อยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาคือการ ที่เบอร์หนึ่งแห่งวงการค้าปลีกออนไลน์ระดับโลก Amazon.com Inc ประกาศเข้าสู่ตลาดอินเดียอย่างเป็นทางการด้วยการเปิดตัวเว็บไซต์ www.junglee.com ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปีแห่งการก่อตั้ง ที่แสดงว่า Amazon ต้องการเติบโตในอินเดียอย่างจริงจัง

อินเดียเป็นประเทศที่ธุรกิจอีคอมเมิร์ชมีอัตราการเติบโตสูงเป็นอันดับ 3 ของเอเชีย ผู้ค้าหลักในตลาดอินเดียได้แก่ Flipkart และ MakeMyTrip ซึ่งมีส่วนช่วยให้อัตราการเติบโตอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ชในอินเดียเติบโต มากกว่า 50% ต่อปี ตัวเลขนี้ยั่วใจ Amazon ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกออนไลน์ที่มีมูลค่าบริษัทสูงถึง 8.84 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐอย่างไม่ต้องสงสัย
Junglee.com จึงเกิดขึ้นเพื่อทดสอบบริการในขณะนี้ด้วยจำนวนสินค้ามากกว่า 12 ล้านรายการ เป็นสินค้าจากทั้งแบรนด์ท้องถิ่นและแบรนด์ระดับโลก 14,000 ค่าย ที่ขาดไม่ได้คือเครื่องอ่านอีบุ๊กอย่าง Kindle


ผู้บริหาร Amazon บอกว่าต้องการให้ Junglee.com เป็นแหล่งช็อปครบวงจรของชาวออนไลน์แดนโรตี ทุกคนจะได้รับข้อมูลครบถ้วนเพื่อเลือกซื้อสินค้า ทั้งหมดนี้อเมซอนระบุว่าเริ่มต้นจัดตั้งคลังสินค้าแห่งแรกในอินเดียเมื่อ เดือนมกราคมที่ผ่านมา เพื่อการันตีความเร็วและการประหยัดค่าใช้จ่ายในการจัดส่ง
คู่แข่งรายใหญ่ของ Junglee.com คือ Flipkart ผู้ค้าหนังสือออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของอินเดียซึ่งก่อตั้งโดยอดีตพนักงาน Amazon ตั้งแต่ปี 2007 ปัจจุบัน Flipkart ขยายขอบเขตสินค้ามาจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์เครื่องใช้ เพลง และภาพยนตร์เหมือนที่ Amazon มี สถิติล่าสุดคือสามารถจำหน่ายสินค้า 10 ชิ้นต่อ 1 นาที เป้าหมายของบริษัทคือยอดจำหน่าย 1 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2015 ซึ่งเชื่อว่าจะทะลุเป้าไม่ยากเพราะความต้องการสินค้าของประชากรอินเดีย

แน่นอนว่าแม้จะมีเจ้าตลาดอยู่แล้ว แต่ Amazon ย่อมไม่หวั่นใจเพราะตัวเลขโอกาสเติบโตของตลาดอินเดียที่ยั่วใจเหลือเกิน ประชากรอินเดียขณะนี้คือ 1.2 พันล้านคน ส่วนใหญ่เป็นชนชั้นกลางที่มีแนวโน้มรายได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อัตราผู้ใช้อินเทอร์เน็ตยังมีเพียง 52 ล้านคน เพียง 40% เท่านั้นที่ซื้อสินค้าออนไลน์ เท่ากับยังสามารถขยายตัวได้อีกมาก

ตลาดหนังสือออนไลน์ของอินเดียก็มีความน่าสนใจไม่น้อย มูลค่าตลาดหนังสือแดนภารตะคือ 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ อัตราเติบโตเฉลี่ย 15% ต่อปี เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมออนไลน์ที่คาดว่าจะเติบโตอีก 47% แตะระดับ 4.6 แสนล้านรูปีในปีนี้ ตามการประเมินของสมาคมอุตสาหกรรมอุปกรณ์เคลื่อนที่และอินเทอร์เน็ตของ อินเดีย (Internet and Mobile Association of India)

ที่มา marketingoops