ทักทายกันหน่อย

สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับสู่เวบไซต์ Thai ebaY Articles ผมตั้งใจทำเวบนี้ขึ้นมาเพื่อรวมรวบสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวกับอีเบย์ให้อ่านง่ายขึ้นครับ ... ขอบคุณครับ

12 มิถุนายน 2554

โดนาโฮ กำลังต้องการอะไรจากอีเบย์?

ที่มา Highbizz

ทุกคนต้องยอมรับว่า ปัจจุบันนี้ Ebay มีนโยบายเปลี่ยนกฏต่าง ๆเกือบทุกเดือน เพื่อตอบสนองความต้องการบางอย่างของซีอีโอที่ชื่อ จอห์น โดนาโฮ ซีอีโอคนล่าสุดของอีเบย์ ซึ่งแนวคิดหลัก ๆของเขาคือ “การให้ผู้ซื้อได้เลือกเอง” นั่นคือสิ่งที่โดนาโฮต้องการจะทำ ก่อนหน้านี้เราจะเห็นได้ว่าอีเบย์ได้ให้ความสำคัญกับผู้ซื้อเป็นอย่างมาก ด้วยการออกกฏต่าง ๆเพื่อปกป้องผู้ซื้อ และเป็นการแสดงความโหดร้ายต่อผู้ขายเป็นอย่างยิ่ง หลาย ๆกฏที่ออกมาอย่างยอมรับไม่ได้ โดยเฉพาะกฏแห่งการลงของโดยการดูที่ Feedback เป็นหลัก หรือกฏที่ว่า ผู้ขายห้ามให้ Negative Feedback กับผู้ซื้อ กลับกันผู้ซื้อสามารถให้ Feedback กับผู้ขายได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะ Negative หรือ Neutral ถึงแม้ว่าการประกาศกฏทั้งสองนี้จะทำให้มีผู้ขายจำนวนมากประกาศเลิกใช้บริการ ebay และปิดร้านค้าส่วนตัวลง แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ด้วยจำนวนผู้ซื้อมหาศาลที่เข้ามาในอีเบย์ทุก ๆวัน ทำให้ผู้ขายหน้าใหม่ ๆยอมที่จะเฉือนเลือดเนื้อตนเองเพื่อที่จะเข้าสู่ตลาดน่านน้ำสีแดงแห่งนี้

ผู้ร่วมสัมมนาหลายคนถามผมว่า คุณชาตรีมีความเห็นอย่างไรกับการทำธุรกิจอีเบย์ ณ ปัจจุบัน ผมมีความเห็นว่า ตลาดอีเบย์ตอนนี้มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก สาเหตุหลัก ๆที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงเกิดจากปัญหาเรื่องการตัดราคา ซึ่งจะว่าไปก็เป็นปัญหาที่เกิดจากการฆ่ากันเองของคนไทย ซึ่งไม่สามารถพูดได้ว่าใครเป็นผู้ผิด เพราะถ้าสังเกตดี ๆจะเห็นว่า ผู้ขายรายแรก ๆไม่นิยมวิธีการตัดราคา แต่จะพยายามหาสินค้าอื่น ๆมานำเสนอเพื่อหารายได้เพิ่มขึ้น แต่ก็ต้องยอมรับว่า วิธีการตัดราคานั้นทำได้ง่าย

ที่สุด ทำให้หลายคนลงสนามด้วยการพยายามทำตนเองให้ดูเหมือนนักธุรกิจ นั่นคือการยอมขาดทุนในครั้งแรกเพื่อซื้อใจลูกค้า และหวังว่าลูกค้าจะยอมกลับมาซื้อของตนเองอีก และเป็นลูกค้าประจำในที่สุด แน่นอนว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่ถูกต้องตามหลักธุรกิจ แต่คุณต้องเข้าใจว่า การทำธุรกิจด้วยสินค้าชนิดเดียวกันนั้น ถ้าคุณสามารถตัดราคาคู่แข่งได้ ผู้เล่นรายใหม่ก็สามารถที่จะตัดราคาคุณได้เช่นกัน ดังนั้น ถ้าคนไทยยังไม่สามารถตึงราคาสินค้าไทยและสัญญาว่าจะไม่ฆ่ากันเองได้ ไม่ว่าจะมีอีเบย์อีกกี่ร้อยเว็บไซต์

ผมเชื่อว่าคนไทยไม่สามารถได้ดุลการค้าชาวต่างชาติได้แน่นอนถ้ายังไม่เข้าใจหลักการค้าอย่างแท้จริง จริง ๆแล้วผมคิดว่ารัฐบาลไทยควรจะมีการอบรมและให้ความรู้ให้ถูกจุด เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ทำธุรกิจบนอินเตอร์เน็ทได้ทำธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพได้มากที่สุด ผมคิดว่าถึงเวลาแล้วนะครับ ที่ทุกคนต้องรวมตัวกันเพื่อสร้างสังคมออนไลน์ที่มีคุณภาพ ผมมีความหวังว่า Highbizz.com จะช่วยสร้างสรรค์สังคมที่ดีและสร้างรายได้ให้ทุกท่านได้อย่างมั่นคงในอนาคต เพียงแค่ทุกท่านมีความพยายามที่จะช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และคิดถึงหลักการ Give and take ผมเชื่อว่าความสำเร็จย่อมอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมครับ